Monday 16 February 2015

การคมนาคมในอังกฤษ

          การคมนาคมภายในประเทศอังกฤษ มีหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงกันทั่วประเทศ ท่านจึงสามารถเดินทางเข้าถึงเมืองต่างๆ ได้เกือบทุกที่อย่างง่ายดาย ส่วนในเมืองหลวงคือลอนดอนหรือเมืองใหญ่ๆ จะใช้รถไฟใต้ดิน Tube เสียส่วนใหญ่ เพราะสะดวก รวดเร็ว ค่อนข้างตรงเวลา

          1. การเดินทางโดยรถไฟ (Train) จะมีสถานีรถไฟตั้งอยู่แทบทุกเมืองในอังกฤษ ทำให้การเดินทางไปสู่เมืองอื่นๆได้ง่ายดาย โดยผู้โดยสารสามารถสอบถามราคาตั๋วรถไฟ ตารางเวลาเดินรถไฟของทุกสถานีที่ใกล้บ้านท่าน

สำหรับเมืองหลวงอย่างลอนดอนรถไฟใต้ดินเป็นสิ่งจำเป็นมากในการเดินทาง
          2.รถประจำทาง (Bus)หรือรถเมล์ ซึ่งจะมีป้ายจอด bus stop ตามจุดต่างๆ แล้วจะมีตารางเวลา ระยะเวลาในการเดินทาง เวลาค่อนข้างตรงตามตารางที่กำหนด ยกเว้นเมื่อมีเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ ซึ่งน้อยครั้งมากที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้

รถบัสสีแดง 2 ชั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ของลอนดอนไปเสียแล้ว
     
           3.รถ Taxi ตามจุดต่างๆ ท่านสามารถเข้าไปใช้บริการส่งถึงที่หมายที่กำหนด หรือหากต้องการออกไปข้างนอกโดยรถแท็กซี่ ต้องโทรนัดให้แท็กซี่มารับ จะไม่เห็นคนยืนบนถนนแล้วเรียกแท็กซี่ให้จอดเหมือนบ้านเรา
     
            4.รถโค้ช (Coach) ใช้ในการเดินทางระหว่างประเทศอังกฤษและประเทศเพื่อนบ้าน หรืออาจใช้รถโค้ชระหว่างเมือง จากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่ง รถโค้ชจะมีราคาถูกกว่ารถไฟ แต่อาจจะไม่สะดวกเท่ากับรถไฟ รถโค้ชส่วนใหญ่ใช้เดินทางรอบนอก จะไม่ค่อยเห็นตั้งอยู่ในเมือง


          5.รถราง (Tram) จะมีเฉพาะบางเมือง ถึงแม้ว่าระบบการขนส่งในอังกฤษจะสะดวก รวดเร็ว ง่ายต่อการเดินทาง เพราะพวกเขาเน้นที่ตารางเวลาที่ค่อนข้างตรงเวลา

          แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่รอบนอก ค่อนข้างจะชนบท countryside  หากจะใช้บริการรถบัสต้องเดินไปขึ้นตามจุด bus stop หรือใช้บริการรถแท็กซี่ซึ่งแพงมาก ฉะนั้นจะดีอย่างยิ่ง ถ้าท่านมีรถยนต์ส่วนตัว เช่นกรณีส่งลูกไปโรงเรียน ชอปปิ้ง ติดต่อแบงค์ ฯลฯ

          รถยนต์ส่วนตัวจะช่วยให้ท่านมีอิสระภาพในการเดินทางมากยิ่งขึ้น สำหรับคนที่ ขับรถในอังกฤษ จะต้องมีใบขับขี่และประกันภัยรถยนต์เท่านั้น จึงจะสามารถขับรถได้

          

No comments:

Post a Comment