Sunday 1 February 2015

อากาศที่หนาวเย็นท่ามกลางหิมะ


          วันนี้ขอเขียนเกี่ยวกับสภาพอากาศที่หนาวท่ามกลางหิมะ เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา มีหิมะตกในพื้นที่ที่ได้อาศัยอยู่ เนื่องจากปีที่แล้วในพื้นที่นี้ไม่มีหิมะตกเลย พอหิมะมาก็อดตื่นเต้นไม่ได้โดยเฉพาะเด็กๆ ยิ่งหิมะตกเยอะโรงเรียนปิดยิ่งชอบไปใหญ่ เพราะพวกเด็กๆจะได้เล่นหิมะให้สนุกแทนการไปโรงเรียน แม้แต่ผู้เขียนเองก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้ มีภาพวีดีโอให้ดูเมื่อเห็นหิมะกำลังตก ตื่นเต้นจนลืมใส่หมวก ใส่ถุงมือเลยทีเดียว


         หลังจากหิมะตกก็จะเห็นความสวยงามขาวสะอาดของหิมะ ดูแล้วสบายตา ทุกอย่างขาวไปหมด แม้เวลากลางคืนก็ยังดูเหมือนจะสว่างกว่าปกติ


          อังกฤษเป็นประเทศที่มีหิมะตกทุกปี ซึ่งก็แล้วแต่สภาพอากาศของแต่ละพื้นที่นั้นๆ  แต่จะไม่ค่อยตกมากเหมือนประเทศในแถบยุโรป เนื่องจากอังกฤษเป็นหมู่เกาะทำให้อากาศไม่ค่อยหนาวถึงขั้นติดลบ เนื่องจากจำนวนน้ำฝนไม่สามารถจับตัวกันเป็นผลึกน้ำแข็งและกลายเป็นหิมะตกมาได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป บางพื้นที่ตอนเหนือของอังกฤษอุณหภูมิติดลบ -10 ถึง -20 ก็เกิดขึ้นมาแล้ว

เล่น sledge ครองถนนเลย สองพ่อลูก

          ที่อังกฤษถ้าอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 3 องศา หรือดูความเหมาะสมของสภาพอากาศ เจ้าหน้าที่ของรัฐก็จะนำรถขนเกลือมารวยบนถนน เพื่อลดการลื่นของถนนแม้ว่าหิมะไม่ตกก็ตาม แต่ถ้าหิมะตกหนักก็ใช้รถเกรดหิมะ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้รถเกรดถนนในถนนสายหลัก แต่ถ้าหิมะตกหนักมากๆ ก็ปิดเส้นทางที่มีหิมะหนามากเกินไป ส่วนถนนที่ไม่ใช้สายหลักต้องระวังเป็นพิเศษเพราะไม่มีการรวยเกลือบนถนน บริเวณที่ต้องระวังเป็นพิเศษเวลาขับรถคือทางโค้ง ทางที่แสงแดดส่องไปไม่ถึง  ส่วนเกลือที่รวยก็ไม่ได้หมายความว่าจะลดการลื่นของถนนได้ทันที ต้องให้เวลาละลายเล็กน้อย 

          เมื่อหิมะเริ่มแข็งตัวประกอบกับอากาศเย็นลดเรื่อยๆ ก็จะส่งผลให้หิมะกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย ไม่ว่าจะทางรถยนต์ หรือทางเดินเท้า  

มาดูกันว่าเราจะทำอย่างไรเมื่อเจอกับอากาศหนาว ท่ามกลางหิมะ
  

1. ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าหลายชั้น หรือจะใส่ลองจอนไว้ข้างในเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นยิ่งขึ้น ใส่เสื้อโค๊ตหนาๆ เวลาออกไปข้างนอกหรือเล่นหิมะ เพราะอากาศเย็นทำให้เป็นหวัดได้ง่าย นอกจากนั้นควรเลือกใส่รองเท้าบู้ทที่มีพื้นกันลื่นได้

2. ใส่หมวก ผ้าพันคอ ถุงมือ อย่าให้ขาด ตลอดจนที่ครอบหูกันหนาว บางครั้งถ้าหนาวมากใส่หมวกยังเอาไม่อยู่ จะเจ็บหูมาก เพราะหูเป็นส่วนที่บอบบางมาก เวลาโดนลมเย็นๆ อากาศหนาวๆ

3. อย่าเดินบนหิมะที่จับตัวเป็นน้ำแข็งเพราะมีโอกาสลื่นและหกล้มได้ ควรเดินตรงที่พื้นเป็นสีขาว (หิมะเป็นฝอยๆ) เวลาเดินต้องเดินช้ากว่าปกติไม่ควรวิ่ง

4. ถ้าเห็นรถกำลังวิ่งหรือกำลังเลี้ยว อย่าเดินเข้าไปใกล้เพราะว่าถนนลื่น คนขับควบคุมรถลำบาก 

5. หากท่านกำลังขับรถให้ฟังวิทยุในรถเสมอ เพื่อรู้ถึงสภาพอากาศ บางครั้งรถติดยาวหลายชั่วโมงก็มี

6. การขับรถต้องทิ้งช่วงห่างให้มากกว่าเดิม เช่น จากเดิมช่วงห่างรถ 2 คันให้เป็นช่วงห่างรถ 10 คัน ห่างๆกันไว้เผื่อเวลาโค้ง เวลาเบรกต้องให้ความระมัดระวังมากกว่าเดิมหลายเท่า

7. ใช้เกียร์สูงในการขับ นึกภาพว่าเราขับรถบนน้ำแข็ง ขับช้าๆ ไม่ควรเบรกกระทันหัน   พอใกล้ถึงทางโค้งให้ชลอรถ หรือถ้าจำเป็นต้องเบรก ให้แตะเบรกเบาๆ อย่าแตะเบรกกระทันหัน หรือไม่แม้แต่ใช้เบรกมือ เพราะจะทำให้รถหมุนจนบังคับรถไม่ได้

          ไม่ง่ายเลยสำหรับการขับรถบนถนนที่ลื่นแบบนี้ แต่ก็ผ่านมาด้วยดี ชีวิตที่อังกฤษต้องพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด แม้แต่การขับรถบนหิมะ เป็นอะไรที่สาวไทยแบบเราๆไม่เคยทำมาก่อน สิ่งที่สำคัญต้องตั้งสติให้ดี นึกถึงคุณพระคุณเจ้าเข้าไว้ฮ่าๆๆ



No comments:

Post a Comment